Cách khởi động khi xe hết ắc
quy
Khởi động xe
bằng cáp dự phòng luôn là giải pháp lý tưởng cho tình trạng ắc quy hết điện. Để
đơn giản hóa quy trình này, bạn có thể tìm mua thêm bộ sạc cầm tay. Khi cần, có
thể tháo ắc quy ra đem vào nhà cắm điện nguồn vào sạc.
1. Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh
hết điện và hỏng
- Để xe trong gara một thời gian dài
không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản
và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu
thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và
thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá
lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
- Bật đèn và các thiết bị điện trong xe
khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa
và dàn âm thanh khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống
âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ
và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi
mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.
- Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công
suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ.
Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị
hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm
những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do
quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.
- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc
quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.
- Xe bị ngập nước, các đường dây hay Jắc
cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ
phận của xe.
- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều
lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi
thọ của ắc-quy.
- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng
trong khi xe chạy.
- Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch
ắc quy bị đông cứng.
2. Cách khởi động lại xe:
a. Đẩy nổ: Một trong những biện pháp
thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ
máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.
Thao tác như sau:
- Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng
làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
- Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên
phía trước.
- Khi xe đã lăn bánh, hãy dậm bàn đạp
nhanh và dứt khoát hơn, nhờ đó động cơ có thể nổ máy. Chú ý không nên quá lạm
dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ nổ
máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xẻ 3 thành phần có thể bị quá nóng và gây ra
nguy cơ hỏa hoạn.
b. Kích nổ: Với trường hợp xe không nổ
máy do điện yếu, có thể có thêm biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật
sáng, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có
trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc-quy
của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ
thống điện làm việc bình thường.
Các bước thực hiện như sau:
- Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một
xe khác thì không để hai xe chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ
không cần thiết.
- Khởi động bằng ắc quy tăng cường, hãy
dùng ắc quy có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần,
tháo hết những nút đậy khỏi ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường và phủ một
miếng vải lên những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng
người.
- Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hãy khởi
động xe và để nổ trong vài phút. Trong quá trình khởi động bằng nối điện ngoài,
đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút.
- Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe
cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của
đầu cực ắc quy. Nối kẹp của cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết
điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu
hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu
kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe
có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc
vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực
thích hợp của ắc quy hay nối mát.
- Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và
thử khởi động xe hết điện theo cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn
đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút. Sau đó
cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự ngược lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn
thận vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy vì nó có thể đã bị thấm axit sunfuric.
- Nếu lần thử khởi động bằng nối điện
ngoài đầu tiên không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã
chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và khởi
động lại động cơ theo cách bình thường.
Máy nạp và khởi động ô tô Bosch |
Lê Hoàng Phúc
Theo Thaco
Theo Thaco
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét